Home / KINH NGHIỆM KINH DOANH / Kinh doanh nhà hàng nhỏ năm 2018 nên chuẩn bị gì?

Kinh doanh nhà hàng nhỏ năm 2018 nên chuẩn bị gì?

Kinh doanh nhà hàng quán ăn hiện nay tại Việt Nam đang là một xu thế mà mọi người đều có thể làm được. Vấn đề đặt ra là bạn chỉ cần tìm được một món ăn đang hot, hoặc tự tạo ra món ăn riêng của mình vừa lạ mà vừa ngon là bạn đã có thể trở thành một quán hot nhất thành phố. Nhưng nếu bạn mở quán ăn lề đường thì có vẻ dễ còn việc mở cả một nhà hàng nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bài viết này chúng tôi sẽ cho bạn biết những vấn đề cần biết Kinh doanh nhà hàng nhỏ năm 2018 nên chuẩn bị gì?.

Bạn sẽ quan tâm: Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng mô hình nhỏ nhưng thành công lớn

Địa điểm kinh doanh

Chắc chắn trước khi mở một nhà hàng, quán ăn, hay bất kì một hình thức kinh doanh gì, điều đầu tiên bạn cần biết là vị trí kinh doanh của mình có thuận lợi hay không. Nhiều người hiện nay (thực chất là hơn 90%) đều đi xem quẻ, xem bói, mời thầy về xem hướng để phù hợp với mạng của mình, hay để việc kinh doanh được thuận lợi. Mình không nói tới những vấn đề đó, cái bạn cần quan tâm trước khi đánh giá những cái đó mới là cái quan trọng. Đầu tiên, bạn cần phải xem trước là mặt bằng đó có chỗ để xe rộng hay không, nếu là một quán ăn vỉa hè thì sao cũng được, nhưng để mở nhà hàng nhỏ thì bạn cần phải có chỗ để xe lịch sự và rộng rãi để tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng. Vấn đề tiếp theo đó chính là không gian của nhà hàng. Giả sử cửa hàng của bạn là một nhà hàng sang trọng, nhưng lại nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Trãi, chuyên bán quần áo và người đi đường đông đúc chật chội, liệu có ai muốn ghé vào để ăn không hay họ chỉ muốn làm sao để đi qua khỏi chỗ kẹt nhanh nhất.

Để có thể tìm được một địa điểm tốt, trước hết hãy phân tích nhà hàng nhỏ của bạn trước, tùy vào đặc điểm mà hãy chọn lấy một địa điểm phù hợp. VD: nhà hàng món pháp giá rẻ không gian ấm cúng, hãy chọn một hẻm to, văn minh lịch sự, không quá đông đúc, hẻm xe hơi, và có một chỗ để xe sân vườn trong nhà, quá tuyệt vời cho một địa điểm đúng không?

Thiết kế không gian

Việc thiết kế không gian là yếu tố quan trọng thứ 2, bạn hoàn toàn có thể bày bừa một cách bình thường. Hoặc để mặc cho đội thi công tư sắp xếp. Nhưng nó sẽ không bao giờ đắt khách được vì quán ăn thực sự không có linh hồn. (trừ khi đồ ăn của bạn quá rẻ mà ngon như thuốc phiện). Đầu tiên, bạn phải nghĩ tới cảm giác khách hàng nếu quán ăn của bạn không giới hạn đối tượng giàu nghèo già trẻ, thì bạn phải nghĩ tới cảm giác, bạn muốn khách hàng cảm thấy như thế nào khi vào quán ăn của mình, một cảm giác ấm cúng của lò sưỡi và nến… Hay cảm giác thư giản với những bản nhạc Jazz Audiophile…. hay cảm giác tao nhã với những vật dụng handmade được bày trí khắp phòng… Hay cảm gác cổ kính với những ngọn đuốc được treo trên tường và các bộ giáp full người của những đấu sĩ thời xưa hoặc các máy phát đĩa than….

Ngoài ra bạn còn phải lưu ý tới trần nhà, tường, cách bố trí  bàn ghế. Những điều đó sẽ tạo ra không gian rộng hay chật hẹp cho nhà hang của bạn, màu sắc tường nhà cũng sẽ làm cho căn phòng trở nên ấm cúng hơn hoặc cổ kính hơn. Nhưng vấn đề chính trước tiên là bạn phải tìm ra được cảm giác mà bạn muốn khách hàng cảm nhận được và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Trang phục và vật dụng

Dĩ nhiên bạn không thể cho những người nhân viên ăn mặc quần jean áo thun mang tạp dề bưng đồ ăn cho khách trong những quán ăn sang trọng đúng không. Bạn nên tạo nét riêng cho mình bằng những bộ đồng phục đậm chất cho nhân viên cũng như là vật dụng trang chí dĩa ăn dao nĩa.. Mặc dù phí tổn của nó sẽ cao hơn bình thường nhưng nó sẽ tạo ra cho cửa hàng của bạn sự đặc biệt riêng và chất riêng cho cửa hàng. Và nó sẽ là một điểm nhấn giúp cho cửa hàng của bạn có thể trở nên độc nhất khiến khách hàng nhớ tới bạn mỗi khi họ nhắc tới một đặc điểm nào đó và họ sẽ lan truyền thông tin của cửa hàng bạn với bạn bè vì của hàng của bạn rất “đặc biệt”.

Món ăn, giá thành, phong cách

Dĩ nhiên trước khi mở một nhà hàng nho nhỏ thì việc cần thiết là bạn phải lên danh sách món ăn của mình cũng như tìm được những đầu bếp đủ khả năng để nấu một thực đơn hoàn chỉnh. Việc lên danh sách menu, nếu bạn muốn sự viral của mình được tăng cao, bạn có thể tâng bốc cho một vài món ăn đặc biệt, và đó cũng như là món tủ của quán. Nhưng thực chất một món ăn tủ, thì sẽ bị nhái lại rất nhanh và dĩ nhiên khó có món ăn nào mà có thể ăn quanh năm suốt tháng trừ khi đó là món ăn vặt. Thức uống cũng vậy, nhưng thức uống cũng không thể khiến nhà hàng của bạn tạo nên sự khác biệt và lưu giữ khách hàng lâu dài.

Điều làm cho khách hàng luôn nhớ tới bạn và thường xuyên ghé thăm quán của bạn đó chính là “phong cách”. Phong cách là cái đặc trưng nhất của quán, ví dụ như một quán ăn chuyên món tây, hay món ăn chuyên nhà nông, món ăn chuyên món Trung Quốc…. đó là những phong cách chung chung và đặc trưng của 1 quán và nó cũng sẽ tạo ra một lượng khách lâu dài. Và cái quan trọng nhất trong Phong cách đó chính là “trường phái” : thanh đạm, đậm đà, đẹp mắt ….. Nếu muốn làm ăn lâu dài thì hãy nhớ tới những vấn đề này nhé.

Giá cả và chất lượng thực phẩm

Một điều tối quan trọng cực kỳ đó chính là giá trung bình của món ăn. Điều đó sẽ quyết định lợi nhuận, cũng như phân khúc thị trường của nhà hàng. Trước khi mở một nhà hàng, bạn cũng nên nhìn qua về mặt bằng chung dân trí cũng như thu nhập của những khu vực lân cận, ngoài ra vị trí dễ dàng đi lại sẽ khiến cho khách hàng tìm đến nhà hình của mình nhanh chóng hơn. Bạn phải nhắm tới phân khúc thị trường khách hàng mà mình muốn nhắm tới và khả năng có được khoảng bao nhiêu khách hàng trong phân khúc đó. Ví dụ đối tượng khách hàng là sinh viên, người đi làm, có tiền một chút lương 6tr trở lên. Thì giá của quán sẽ vào tầm 50-100k 1 món là hợp lý, và toàn sài gòn sẽ có khoảng 200.000 người có nhu cầu tới nhà hàng giá rẻ của bạn để thưởng thức những món ăn ngon. Nhưng nếu sản phẩm của bạn là những món ăn giá 500.000 – 1.000.000  thì tệp khách hàng của bạn chỉ khoảng 2000-5000 người. Vấn đề là bạn có đủ khả năng để quảng cáo và mời chào tới những tệp khách hàng của bạn hay không mà thôi.

Ngoài ra vấn đề an toàn thực phẩm cũng là một vấn đề khá quan ngại đối với người tiêu dùng, chỉ cần một phốt thức ăn không sạch sẽ cũng khiến cho nhà hàng của bạn đóng cửa ngay lập tức. Bạn cũng nên cân nhắc tới vấn đề vệ sinh môi trường nhà hàng để có thể đạt được những tiêu chuẩn của đơn vị quản lý thực phẩm. Và không bị đóng cửa nhà hàng vì những lý do thiếu giấy tờ hay không đủ tiêu chuẩn vệ sinh…