Home / KINH NGHIỆM KINH DOANH / 8 bước không thể bỏ qua khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

8 bước không thể bỏ qua khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Một bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng rất cần thiết cho một doanh nghiệp để kêu gọi đầu tư hoặc định hướng phát triển cho nhà hàng. Khi bạn có một bản kế hoạch tốt, việc khởi đầu sẽ thuận lợi hơn.

Hầu hết các bản kế hoạch có nhiều điểm khác nhau, nhưng những yếu tố căn bản sau đây nhất định phải có:

1. Giới thiệu chung

Bắt đầu với cái nhìn tổng quan về toàn bộ kế hoạch kinh doanh của bạn. Đây là phần giới thiệu chung về nhà hàng của bạn.

Giới thiệu chung về nhà hàng và đội ngũ quản lý của bạn.

Bao gồm:

– Thông tin Công ty: Nhà hàng của bạn do Công ty nào quản lý, số vốn và một số thông tin cơ bản giới thiệu về công ty.

– Thông tin nhà hàng: Loại hình, quy mô, sức chứa, phong cách, thiết kế, dịch vụ đính kèm, v.v…

– Thông tin chủ nhà hàng hoặc người quản lý: Ngoài các thông tin cơ bản thì cần có các thông tin về kinh nghiệm làm việc, và dự tính của họ cho nhà hàng của bạn.

– Mục đích và định hướng kinh doanh: Vì sao bạn mở nhà hàng, đối tượng khách hàng bạn nhắm tới, mô hình nhà hàng cạnh tranh như thế nào trong khu vực, thế mạnh nhà hàng của bạn là gì.

– Chỉ tiêu: Nhà hàng sẽ đạt được doanh thu và số lượng khách hàng bao nhiêu, trong thời gian bao lâu, thời gian hoàn vốn. Nên có các bản kế hoạch theo ngắn hạn (1 tháng), trung hạn (3 – 6 tháng) và dài hạn (1 năm trở lên).

Bạn có thể tham khảo: Trước khi mở nhà hàng cần tính toán với 7 yếu tố sau

2. Mô tả chi tiết

– Trong phần này, bạn cần lặp lại thông tin Công ty điều hành nhà hàng chi tiết hơn, bao gồm cả tên của các thành viên chính của Công ty. Ngoài ra, phần này cần có thêm thông tin về số vốn và tỉ lệ phần đóng góp vốn của các thành viên và vai trò của họ trong Ban Quản lý nhà hàng.

– Vị trí của nhà hàng cũng cần được giới thiệu ở đây, cùng với sơ đồ vị trí, thiết kế và thực đơn mẫu.

3. Phân tích thị trường

Bao gồm:

a. Đánh giá thị trường

– Mức tăng doanh thu dự kiến: dựa vào số liệu thu thập được về mức thu nhập, khả năng chi tiêu, xu hướng tiêu dùng, và tình hình kinh tế tại địa phương, cùng với số liệu dự kiến trong những năm tiếp theo.

– Xu hướng ẩm thực: đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới phải có xu hướng ẩm thực phù hợp với phong cách của nhà hàng, và ngược lại, bạn phải điều chỉnh khẩu vị, giá thành, món ăn… đáp ứng được xu thế của khách hàng mục tiêu. Ví dụ, nếu khách hàng quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng, thì món ăn của bạn cũng nên điều chỉnh thích hợp với sự quan tâm này.

– Khuynh hướng hoạt động: bên cạnh các hình thức nhà hàng gia đình, nhà hàng thức ăn nhanh, đặc sản quốc gia hoặc vùng miền…, các nhà hàng thường phát triển thêm các dịch vụ đính kèm cùng với hoạt động kinh doanh chính, như tổ chức tiệc theo yêu cầu, giao thức ăn tận nơi, bán thức ăn mang về…Bạn cần có những đánh giá rõ ràng, chính xác để định hướng đầu tư đúng nhất.

b.Thị trường mục tiêu

– Đây là một trong những phần quan trọng nhất của bản kế hoạch, nó thể hiện bạn hiểu được thị trường mục tiêu của mình thế nào. Những thông tin bạn cần tìm hiểu kỹ bao gồm: dân số, dân cư trong bán kính 1km, dân cư trong bán kính 5km, tuổi thọ trung bình, lưu lượng giao thông, đặc điểm ẩm thực tiêu biểu, đặc điểm ẩm thực thứ yếu, ngành công nghiệp cơ sở chính, v.v…

– Nhà hàng của bạn sẽ có những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, do vậy, việc tìm hiểu về những nhà hàng có cùng hướng kinh doanh là rất cần thiết, quan trọng nhất là thông tin về giá, thời gian phục vụ, là nhà hàng độc lập hay chuỗi nhà hàng, điểm mạnh / yếu của mỗi nhà hàng, v.v…

4. Chiến lược tiếp thị

– Bạn sử dụng biện pháp nào để quảng bá cho nhà hàng của bạn? Trình bày các biện pháp bạn sử dụng để giới thiệu và thu hút khách hàng đến với nhà hàng của bạn và duy trì mối liên hệ với họ.

Kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp bạn đi đúng mục tiêu, định hướng đã đề ra

Cần thể hiện rõ mục tiêu, thời hạn, tính khả thi của các chiến lược. Các chiến dịch marketing có thể kể đến như marketing truyền thống (băng rôn, báo chí, tờ rơi…) hay marketing online như Website, FB…

5. Quản lý – điều hành

Phần này sẽ chỉ ra phương châm điều hành nhà hàng hằng ngày. Các quy định, quy trình, hệ thống quản lý được áp dụng trong quá trình nhà hàng hoạt động.

– Nhân viên: số lượng nhân viên, quy trình tuyển dụng, đào tạo, mức lương cho mỗi vị trí, quy định về kỷ luật, khen thưởng.

– Hoạt động hằng ngày: sắp xếp lịch trình làm việc như thế nào, bản mô tả công việc cho mỗi vị trí cũng như nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi người, hệ thống báo cáo, kiểm soát hàng hóa và mối tương quan giữa các bộ phận cũng cần được ghi chú rõ.

– Nhà cung cấp: Thông tin về nhà cung cấp chính và phụ sẽ được hiển thị ở đây.

– Quản lý chi phí: Trong phần này sẽ liệt kê các biện pháp được sử dụng để ban quản lý kiểm soát thu chi, hàng hóa, và các hoạt động khác của nhà hàng. Cụ thể là hệ thống POS, hệ thống kiểm soát ra vào và chấm công, lịch làm việc, phần mềm kiểm kê hàng hóa, tiền mặt, mua hàng, hệ thống an ninh…

6. Phân tích đầu tư

Gồm 2 phần chính:

– Nguồn tiền đầu tư và tỉ lệ góp vốn.

– Phân tích vấn đề sinh lợi nhuận đầu tư.

7. Kế hoạch  mở rộng / Chiến lược thoái vốn

Khi việc kinh doanh vận hành tốt, Doanh nghiệp của bạn có những hướng phát triển thị trường thế nào. Và ngược lại, các kế hoạch nếu nhà hàng hoạt động thua lỗ, kinh doanh không như mong muốn.

8. Dự án tài chính

Đây là phần quan trọng trong một bản kế hoạch kinh doanh thể hiện chính sách sử dụng nguồn vốn và thu lợi nhuận. Các nội dung chính bao gồm: nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn (thông tin chung và chi tiết), dự kiến chi tiết doanh số bán hàng, giờ lao động, báo cáo chi tiết thu nhập và vòng xoay tiền mặt năm đầu tiên và trong 5 năm tới, dự báo hoạt động hàng năm, dự báo thu lợi nhuận đầu tư, điểm hòa vốn dự kiến…